ส่วนประกอบของโดรน
1.Flight Controller / Quadrocopter หรือ กล่อง/บอร์ดควบคุมการบิน มีหลากหลายค่าย เช่น CC3D Naze32 Ardupilot Pixhawk เลือกเอาตามโปรแกรม Config ที่ถนัดในการเซ็ตค่า
2. วิทยุและรีซีฟเวอร์ วิทยุเลือกเอาตามกำลังทรัพย์ ส่วนรีซีฟเวอร์ต้องดูด้วยว่าตัว Flight Controller รับโปรโตคอลแบบไหน PPM CPPM PWM S-Bus I-Bus
3. power distribution board (PDB) + Speed control (ESC) อันนี้สำหรับคนใช้มอเตอร์ Brushless นะ ใครใช้มอเตอร์แปลงถ่านหรือมอเตอร์กระดิ่งสำหรับโดรนจิ๋วขนาดไม่เกิน 10 - 15 ซม.ก็ข้ามข้อนี้ไปประหยัดได้อีก ส่วนคนที่ใช้คนใช้มอเตอร์ Brushless ถ้าจะเอา ESC แบบครอบจักรวาลแนะนำใช้ 30A ไปเลยใช้กับโดนได้ตั้งแต่ขนาด 250mm ไปจนถึง 500mm เลยทีเดียว
4. มอเตอร์และใบพัด (motor & propeller) อันนี้ต้องออกแบบไว้ก่อนแต่ซื้อทีหลังเพราะต้องดูตามองค์ประกอบเหล่านี้
4.1 ชนิดของบอร์ดเป็น Brushless หรือ Brushed
4.2 กำลังขับของ ESC ต้องดูว่า ESC เราจ่ายไฟได้เพียงพอกับความต้องการของพอเตอร์หรือไม่
4.3 ขนาดของเฟรมและใบพัด ค่า KV ของมอเตอร์จะมีผลกับขนาดของเฟรมด้วย จะบินขึ้นไม่ขึ้น นิ่งไม่นิ่งอยู่ที่สิ่งเหล่านี้
4.1 ชนิดของบอร์ดเป็น Brushless หรือ Brushed
4.2 กำลังขับของ ESC ต้องดูว่า ESC เราจ่ายไฟได้เพียงพอกับความต้องการของพอเตอร์หรือไม่
4.3 ขนาดของเฟรมและใบพัด ค่า KV ของมอเตอร์จะมีผลกับขนาดของเฟรมด้วย จะบินขึ้นไม่ขึ้น นิ่งไม่นิ่งอยู่ที่สิ่งเหล่านี้
5. เฟรม อย่างที่บอกต้องเลือกให้สัมพันกับขนาดมอเตอร์และใบพัด ส่วนแบบเลือกเอาตามตามชอบ สี่ใบ หกใบ ใหญ่เล็ก พับได้ไม่ได้
6.ขาตั้งเมื่อลงสู่พื้น
หลักการทำงานของโดรน
ใบพัดหลักหมุนรอบแกนๆหนึ่ง ความเร็วที่ได้จากการหมุนจึงมีความแตกต่างกันตามระยะห่าง จากแกนจุดที่อยู่ใกล้กับแกนหมุนมากที่สุด จะใช้ระยะทางน้อยกว่าจุดที่อยู่ปลายสุดของใบพัดในการเคลื่อนที่ ให้ครบรอบในเวลาเดียวกัน เนื่องจากความเร็วที่ปลายใบพัดมีมากกว่าที่โคนใบพัด ทำให้เกิดความแตกต่างในการสร้างแรงยก จากโคนใบพัดถึงปลายใบพัดตามไปด้วย
หากต้องการให้โดรนสร้างแรงยกได้มากขึ้น จะต้องออกแบบให้ใบพัดหลักมีพื้นที่มากขึ้นเพื่อเพิ่มแรงยก สามารถทำได้ด้วยการเพิ่มขนาดและความยาวของใบพัดหลัก หรือเพิ่มจำนวนของใบพัด การหมุนของใบพัดหลัก จะสร้างแรงคู่ควบในแกนโรเตอร์ทำให้ลำตัวของเฮลิคอปเตอร์หมุนตามไปด้วย
การสร้างแรงในทิศทางตรงกันข้ามกับแรงควบคู่ของใบพัดท้าย ทำให้โดรน สามารถบินหรือลอยตัวนิ่งๆได้
ใบพัดของ โดรนจะใช้รูปทรงของแพนอากาศแบบสมมาตร การขึ้นรูปของใบพัดในโรงงานประกอบ จึงต้องมีรูปทรงภายนอกที่เป็นรูปของแพร อากาศ เพื่อสามารถสร้างแรงยกในปริมาณมากๆได้ ส่วนประกอบของกลีบใบจะประกอบไปด้วย
- ผิวของใบพัดโรเตอร์ที่ห่อหุ้มแพนอากาศโดยรอบของใบ พัด ใช้วัสดุคอมโพสิตแบบผสม มีทั้งเส้นใยแก้วและเส้นใยคาร์บอนไฟเบอร์แบบ Plain Weave สองชั้น ทำหน้าที่รับแรงบิดที่เกิดจากแรงต่างๆ ทางอากาศพลศาสตร์ในระหว่างการบิน
- ติดกับผิวชายหน้าและหลังใช้เส้นใยแก้ว UD เพื่อรองรับแรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลางหรือแรงจีของกลีบใบพัด
- ชิ้น ส่วนในใจกลางของใบพัดใช้โฟมหรือกระดาษแข็งแบบรังผึ้ง ทำหน้าที่สร้างสมดุลย์ให้กับผิว และค้ำยันตลอดทั่วทั้งพื้นผิวเพื่อลดการยุบ ตัวของผิว
- แกนหลักของใบพัด ทำหน้าที่แบบเดียวกันกับแกนปีกหรือ Spar นอกเหนือจากการรับแรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลางแล้ว ยังทำหน้าที่เช่นเดียวกันกับแกนปีกของเครื่องบิน ที่รับแรงทางอากาศพลศาสตร์ที่เกิดขึ้นบนกลีบใบพัด
- รอบชายหลังปีกใช้โลหะ ซึ่งจะช่วยในการปิดแพนอากาศทั้งหมดให้สามารถต้านทานแรงบิด และแรงต้านได้
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น